Logo
TRUNG TÂM KỸ THUẬT ÔTÔ THC
  • Email
    otomydinhthc@gmail.com
  • Mở cửa
    Thứ 2 - CN
    8h00 - 17h30
  • Liên hệ với chúng tôi
    0962688768
THC AUTO
image

Hệ thống đánh lửa điện tử là gì? Cấu tạo, nguyên lý của hệ thống đánh lửa điện tử

Trang chủ /
thumbnail
Tác giả: Thắng
Ngày đăng: 20/03/2023

Hệ thống đánh lửa điện tử là gì? Cấu tạo, nguyên lý của hệ thống đánh lửa điện tử

Hệ thống đánh lửa điện tử là gì?

Hệ thống đánh lửa điện tử là hệ thống giúp cho xe ô tô đốt cháy nhiên liệu tại đúng thời điểm, việc đánh lửa đúng thời điểm sẽ giúp hoạt động của động cơ xe ô tô hiệu quả nhất, tốn ít nhiên liệu nhất, công suất tối ưu nhất. Hệ thống đánh lửa điện tử sử dụng các cảm biến để nhận biết vòng quay của trục khuỷu, trục cam từ đó đưa ra tín hiệu về hộp đen ECU và bộ xử lý để điều khiển đánh lửa sao cho cho đúng thời điểm trong chu kỳ hoạt động của động cơ

Một hệ thống đánh lửa điện tử tốt phải bảo đảm sinh ra sức điện động thứ cấp đủ lớn để phóng điện qua khe hở bugi trong tất cả các chế độ làm việc của động cơ. Ngoài ra tia lửa trên bugi phải đủ năng lượng và thời gian phóng để sự cháy bắt đầu. Góc đánh lửa sớm phải đúng trong mọi chế độ hoạt động của động cơ. Các phụ kiện của hệ thống đánh lửa phải hoạt động tốt trong điều kiện nhiệt độ cao và độ rung xóc lớn. Sự mài mòn điện cực bugi phải nằm trong khoảng cho phép.

Cấu tạo hệ thống đánh lửa điện tử

Cấu tạo hệ thống đánh lửa điện tử gồm có: Nguồn, các cảm biến, hộp điều khiển ECU, Bộ vi xử lý, Bô bin, Dây tín hiệu, Bugi. Mỗi bộ phận chi tiết trong hệ thống đánh lửa điện tử làm 1 nhiệm vụ khác nhau

Nguồn: Cung cấp điện cho hệ thống

Các cảm biến: Cung cấp thông tin, tín hiệu cho bộ vi xử lý

Bô bin: Tạo ra điện áp cao cho Bugi

Dây tín hiệu: Truyền tín hiệu đi và về cho HTDL

Bugi: Bộ phận chính để tạo ra tia lửa điện

Nguyên lý hoạt động của hệ thống đánh lửa điện tử

Dòng điện đi từ nguồn điện đến hệ thống đánh lửa, khi cảm biến nhận biết được vị trí trục cam và trục khuỷu của động cơ đang ở cuối kỳ nén đầu kỳ nổ, nó sẽ gửi tín hiệu đến hộp đen ECU. Tại đây, ECU sẽ xử lý thông tin của các tín hiệu này và thông tin sau khi được xử lý rồi tính toán thời điểm đánh lửa hợp lý nhất, nó sẽ gửi tín hiệu đến bộ xử lý của bô bin. Lúc này bộ xử lý của bô bin sẽ tạo ra cấp và ngắt điện đột ngột làm cho dòng điện tăng mạnh phóng ra khỏi bugi để đánh lửa và đi về mát.

Nếu có vấn đề với hệ thống đánh lửa điện tử chẳng hạn như đánh lửa hoặc kích nổ, thì cần phải kiểm tra một số lần. Tùy theo thực tế bố trí hệ thống đánh lửa điện tử mà có các khả năng và phương pháp kiểm tra, hiệu chỉnh khác nhau.

Một trong những điểm quan trọng nhất cần làm là kiểm tra thời điểm đánh lửa. Những việc khác là kiểm tra cáp bugi, rôto và nắp của bộ phân phối, cuộn dây đánh lửa, v.v. Trong các hệ thống cũ hơn, có thể cần kiểm tra thiết bị nâng cấp cơ khí cũng như thiết bị tiến / chậm chân không.

Đánh giá

Trung bình: 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Chưa có ai đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tags, Chuyên mục

Điện động cơ (26)

Giá bảo dưỡng

Dự toán các hạng mục bảo dưỡng

{{ item }}
Thời gian ước tính {{ dataBaoGia.hang_muc.duration }}
Nhân công bảo dưỡng {{ formatNumber(dataBaoGia.hang_muc.manpower) }}
{{ item.title }} {{ formatNumber(item.value) }}

Tổng

{{ item }}
{{ item.title }} {{ formatNumber(item.value) }}

Ghi chú

icon

Gọi ngay

Đặt lịch

icon

Zalo

Messenger

Chỉ đường