Logo
TRUNG TÂM KỸ THUẬT ÔTÔ THC
  • Email
    otomydinhthc@gmail.com
  • Mở cửa
    Thứ 2 - CN
    8h00 - 17h30
  • Liên hệ với chúng tôi
    0962688768
THC AUTO
image

Xe ô tô có bị sét đánh: Giải thích hiện tượng và cách phòng tránh

Trang chủ /
thumbnail
Tác giả: Thắng
Ngày đăng: 21/06/2023

Xe ô tô có bị sét đánh: Giải thích hiện tượng và cách phòng tránh

Hiện tượng sét xảy ra khi có sự phóng điện giữa các đám mây và mặt đất, hoặc giữa các đám mây mang các điện tích Khi đám mây dông tích điện đi gần mặt đất và gặp một vật có độ cao như cây cối, người cầm cuốc xẻng, các vật bằng kim loại, có thể xảy ra hiện tượng phóng tia lửa điện từ giữa đám mây xuống mặt đất.

 Hiện tượng sét có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng như đánh đổ cây gây chết người và động vật, hư hỏng các vật liệu kim loại và thiết bị điện tử. Do đó, trong trường hợp có cơn mưa dông mạnh, cần chú ý đến an toàn và tránh tiếp xúc với các vật có độ cao và dẫn điện, cũng như tắt các thiết bị điện trong phạm vi gần.

Hiện tượng xe ô tô có bị sét đánh

 Ô tô được làm bằng kim loại và có thể coi như một lồng Faraday, giúp bảo vệ khỏi tác động của điện trường, bao gồm cả tia lửa điện hay sét đánh. Người trong ô tô cũng được bảo vệ vì dòng điện sét sẽ truyền xung quanh xe và xuống mặt đất, không xâm nhập vào bên trong xe.

Hien-tuong-xe-o-to-co-bi-set-danh

Tuy nhiên, không thể khẳng định rằng ngồi trong ô tô khi trời mưa có sấm sét là tuyệt đối an toàn. Mặc dù chưa ghi nhận trường hợp nào về sét đánh chết người khi đang ngồi trong ô tô, nhưng vẫn có nguy cơ nguy hiểm. Có thể xảy ra các tác động từ sét đánh gây hư hỏng cho hệ thống điện tử trong ô tô và có thể gây nguy hiểm cho người trong xe.

Việc nguy cơ bị sét đánh cũng phụ thuộc vào môi trường xung quanh. Trong thành phố, với việc có nhiều tòa nhà cao tầng, nguy cơ bị sét đánh giảm đi vì các tòa nhà này có thể đóng vai trò như cột thu lôi. Tuy nhiên, trong môi trường nông thôn, gần các trạm điện, biến áp, hoặc xung quanh các vùng đồng ruộng, nguy cơ bị sét đánh sẽ tăng lên.

Tuy nhiên, ô tô thường không bị sét đánh trực tiếp vì hình dạng và cấu trúc của nó. Ô tô được làm từ hợp kim kim loại, và mặt kính, nhựa hay cao su được sử dụng trong các bộ phận khác. Điều này tạo ra một vật liệu không dẫn điện hoặc dẫn điện rất kém, không thu hút sét như kim loại.

Ngoài ra, hình dạng của ô tô, với một mặt phẳng lớn và một hình dạng thon gọn, không tạo ra một điểm tập trung điện tích cao đủ để thu hút sét. Điều này giúp giảm khả năng ô tô bị sét đánh.

Phòng tránh bị sét đánh khi đi xe ô tô trong thời tiết giông bão

1,Dừng xe lại và tấp vào lề đường: Khi bắt đầu có sấm sét, hãy tìm một nơi an toàn để dừng xe, tắt máy và chờ đợi cho đến khi cơn mưa tạnh và sấm sét dừng.

2,Không tiếp xúc với các bề mặt kim loại trong xe: Trong khi lái xe, hạn chế tiếp xúc với các bề mặt kim loại bên trong xe như thành xe, cửa xe, tay nắm, vô lăng, cần số và các thiết bị điện tử.

3,Chắp tay vào nhau: Khi sấm sét xảy ra, hãy chắp tay vào nhau để tạo thành một đường dẫn điện tục thể qua cơ thể và không truyền dòng điện qua cơ thể của bạn.

4,Tránh vận hành xe công cụ nặng: Nếu bạn đang lái các loại xe công cụ nặng như cần cẩu, xe lu, máy xúc hoặc máy đầm, hãy dừng xe và trú vào nơi an toàn. Không vận hành các thiết bị này trong thời tiết có sấm sét.

5,Tránh vận hành các thiết bị điện tử: Trong thời tiết có sấm sét, hạn chế việc sử dụng các thiết bị điện tử trong ô tô như điện thoại di động, máy tính bảng, đài radio và GPS.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là sét có thể gây ra hư hỏng cho các hệ thống điện tử trong ô tô. Nếu một trận sét đánh gần đủ mạnh, nó có thể tạo ra một xung điện lớn trong mạch điện tử của xe, gây hỏng các bộ phận như hệ thống điều khiển động cơ, hệ thống điện, hệ thống điều hòa không khí và các thiết bị khác. Vì vậy, nếu có cơn mưa dông mạnh, nên tránh đậu xe dưới các cây cao, đồng thời nên tắt hết các thiết bị điện trong ô tô để giảm nguy cơ bị sét đánh.

Đánh giá

Trung bình: 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Chưa có ai đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tags, Chuyên mục

Tư vấn kỹ thuật (52)

Giá bảo dưỡng

Dự toán các hạng mục bảo dưỡng

{{ item }}
Thời gian ước tính {{ dataBaoGia.hang_muc.duration }}
Nhân công bảo dưỡng {{ formatNumber(dataBaoGia.hang_muc.manpower) }}
{{ item.title }} {{ formatNumber(item.value) }}

Tổng

{{ item }}
{{ item.title }} {{ formatNumber(item.value) }}

Ghi chú

icon

Gọi ngay

Đặt lịch

icon

Zalo

Messenger

Chỉ đường