Logo
TRUNG TÂM KỸ THUẬT ÔTÔ THC
  • Email
    otomydinhthc@gmail.com
  • Mở cửa
    Thứ 2 - CN
    8h00 - 17h30
  • Liên hệ với chúng tôi
    0962688768
THC AUTO
image

Ô tô bị e dầu: Nguyên nhân? Dấu hiệu? Tác hại? Phương pháp xử lý và cách phòng ngừa?

Trang chủ /
thumbnail
Tác giả: Thắng
Ngày đăng: 27/06/2023

Ô tô bị e dầu: Nguyên nhân? Dấu hiệu? Tác hại? Phương pháp xử lý và cách phòng ngừa?

Hiện tượng ô tô bị e dầu là gì? Hiện tượng e dầu trong ô tô sử dụng động cơ diesel là hiện tượng có các bọt khí, không khí hoặc nước hình thành trong dòng dầu nhiên liệu khi bơm vào bình chứa hoặc động cơ của ô tô. 

Nguyên nhân dầu nhiên liệu ô tô bị trộn lẫn bọt khí là gì?

Dầu nhiên liệu bị lẫn bọt khí có thể do nhiều nguyên nhân. Dưới dây là một số nguyên nhân thường gặp:

  1. Dầu nhiên liệu không được bảo quản và vận chuyển dung cách dẫn đến dầu bị lẫn bụi hoặc tạp chất, từ đó làm giảm chất lượng của dầu.
  2. Sử dụng dầu trôi nổi, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng.
  3. Hệ thống bơm nhiên liệu không hoạt động đúng cách: Nếu hệ thống bơm nhiên liệu bị hỏng hoặc không được bảo dưỡng định kỳ, nó có thể tạo ra áp suất không đủ để đẩy nhiên liệu qua hệ thống và gây ra sự cố trộn lẫn bọt khí vào dầu.
  4. Các linh kiện của hệ thống bơm và dẫn dầu bị hao mòn, hư hỏng mà không được bảo dưỡng sửa chữa kịp thời dẫn đến không khí bị lọt vào hệ thống bơm và ống dẫn dầu.
  5. Tình trạng nhiên liệu quá nóng: Khi nhiên liệu quá nóng, nó có thể tạo ra hơi nước và khí, tạo ra bọt trong bình nhiên liệu và gây ra sự cố trộn lẫn bọt khí vào dầu.

     Những nguyên nhân trên có thể được giải quyết bằng việc thực hiện bảo dưỡng định kỳ và sửa chữa hệ thống phun nhiên liệu, hệ thống bơm nhiên liệu, và đảm bảo nhiên liệu luôn được sạch và không quá nóng.

Dấu hiệu nhận biết dầu nhiên liệu bị trộn lẫn bọt khí (e dầu)

  1. Tiếng ồn từ động cơ: Nếu bọt khí trong dầu nhiên liệu gây ra hao mòn và mài mòn của các bộ phận động cơ, điều này có thể dẫn đến tiếng ồn từ động cơ khi xe đang hoạt động. 
  2. Tiếng nổ máy chập chờn, động cơ rung lắc: Nếu bọt khí trong dầu nhiên liệu làm giảm khả năng bôi trơn của dầu động cơ, điều này có thể dẫn đến rung lắc của động cơ và khiến xe khó điều khiển.
  3. Đèn cảnh báo áp suất dầu nháy sáng trên taplo, báo hiệu dầu nhiên liệu bị thiếu hoặc bị rò rỉ. 
  4. Mức tiêu thụ nhiên liệu tăng: Bọt khí trong dầu nhiên liệu có thể làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu của xe. Nếu bạn phát hiện rằng xe của mình tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn bình thường, điều này có thể là dấu hiệu của bọt khí trong dầu nhiên liệu.  

Tác hại khi ô tô bị e dầu

Khi dầu nhiên liệu có bọt khí, nó có thể gây ra nhiều tác hại cho ô tô, như: 

  1.   Giảm hiệu suất động cơ: Bọt khí trong dầu nhiên liệu có thể gây ra sự cản trở trong hệ thống nạp nhiên liệu, làm giảm hiệu suất động cơ và  tăng mức tiêu thụ nhiên liệu. Điều này có thể dẫn đến chi phí sử dụng xe tăng lên và cũng gây ra sự khó chịu khi lái xe. 
  2. Bọt khí trong dầu nhiên liệu cũng có thể làm giảm tuổi thọ của các bộ phận của động cơ như bơm nhiên liệu, béc phun, van, piston và xi lanh. Bọt khí có thể gây ra sự mài mòn, ăn mòn và quá nhiệt của các bộ phận này do thiếu bôi trơn và làm mát.1 
  3.   Gây hư hỏng hệ thống nạp nhiên liệu: Bọt khí trong dầu nhiên liệu có thể làm tắc các ống dẫn nhiên liệu hoặc các bộ phận khác của hệ thống nạp nhiên liệu. Khi điều này xảy ra, lượng nhiên liệu được cung cấp cho động cơ có thể giảm và dẫn đến sự cố và hư hỏng hệ thống nạp nhiên liệu. 

Phương pháp xử lý để loại bỏ không khí khỏi hệ thống nhiên liệu diesel

loai-bo-khong-khi-khoi-he-thong-nhien-lieu-diesel

  1. Sử dụng tuốc nơ vít tháo vít xa dầu trên đầu ống dẫn nhiên liệu và dung tay ấn nhả liên tục vào bơm dầu cho đến khi dầu xả ra liên tục không còn bọt khí. Sau đó nhấn bơm dầu tay để siết chặt khớp, tiếp đến vặn vít xả và nhả bơm dầu tay về vị trí ban đầu. 
  2. Nếu bạn cần loại bỏ không khí khỏi mạch dầu,trước tiên bạn có thể nới lỏng vít chảy trên bơm phun nhiên liệu hoặc nới lỏng bất kỳ mối nối nào giữa bộ lọc dầu và bơm phun nhiên liệu, sau đó khởi động bơm tay nhiên liệu . Điểm rò rỉ này sẽ phun nhiên liệu mịn không có bọt khí, sau đó siết chặt lại vít mà bạn đã nới lỏng ở trên. 

Phải xả hết không khí trong hệ thống nhiên liệu để đảm bảo động cơ hoạt động bình thường.

Làm thế nào để ngăn ngừa tình trạng ô tô bị e dầu

  1. Kiểm tra và thay thế bộ lọc nhiên liệu định kỳ để loại bỏ các tạp chất có thể gây bọt khí.
  2. Không để bình nhiên liệu cạn hoặc còn lại quá ít. Một khi nhiên liệu cạn không khí sẽ bị hút vào mạch dầu. Vì vậy cần pahir bổ sung nhiên liệu kịp thời. 
  3. Sử dụng dầu nhiên liệu phù hợp với loại động cơ và điều kiện khí hậu của khu vực bạn sinh sống, tránh dầu quá nhớt hoặc quá loãng.
  4. Tránh để dầu nhiên liệu tiếp xúc với không khí quá lâu hoặc bị lẫn với nước, hóa chất hoặc các chất gây ô nhiễm khác. 
  5. Thường xuyên kiểm tra các linh kiện như ống dẫn nhiên liệu, trục bơm dầu, đệm pit-tông, đệm cau su của bơm dầu… Nếu có dấu hiệu mài mòn, cũ nứt hay hư hỏng cần phải thay thế hoặc sửa chữa kịp thời.

Đánh giá

Trung bình: 5 / 5. Số lượt đánh giá: 2

Chưa có ai đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tags, Chuyên mục

Sửa chữa động cơ (105)

Giá bảo dưỡng

Dự toán các hạng mục bảo dưỡng

{{ item }}
Thời gian ước tính {{ dataBaoGia.hang_muc.duration }}
Nhân công bảo dưỡng {{ formatNumber(dataBaoGia.hang_muc.manpower) }}
{{ item.title }} {{ formatNumber(item.value) }}

Tổng

{{ item }}
{{ item.title }} {{ formatNumber(item.value) }}

Ghi chú

icon

Gọi ngay

Đặt lịch

icon

Zalo

Messenger

Chỉ đường