Logo
TRUNG TÂM KỸ THUẬT ÔTÔ THC
  • Email
    otomydinhthc@gmail.com
  • Mở cửa
    Thứ 2 - CN
    8h00 - 17h30
  • Liên hệ với chúng tôi
    0962688768
THC AUTO
image

Turbo bị chảy dầu: Nguyên nhân, dấu hiệu, cách khắc phục & phòng tránh

Trang chủ /
thumbnail
Tác giả: Thắng
Ngày đăng: 11/10/2024

Turbo bị chảy dầu: Nguyên nhân, dấu hiệu, cách khắc phục & phòng tránh

Turbo, hay còn được biết đến như bơm tăng áp khí nạp, giúp động cơ nạp khí nhiều hơn so với bình thường và tăng tốc độ vòng quay lên đến 1,5 – 2 lần. Hoạt động trong môi trường khắc nghiệt, turbo phải chịu đựng nhiệt độ của khí thải vượt qua cả trăm độ C. Tuy nhiên, một vấn đề rất phổ biến mà nhiều người chủ xe gặp phải sau thời gian sử dụng đó là turbo bị chảy dầu. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất của xe mà còn có thể gây hỏng hóc nghiêm trọng, tốn kém chi phí, thời gian nếu không được khắc phục kịp thời.

Dấu hiệu turbo bị chảy dầu

Khói đen từ ống xả:

Một trong những dấu hiệu rõ ràng của turbo chảy dầu là sự xuất hiện của khói đen từ ống xả khi động cơ hoạt động. Dầu khi rò rỉ ra turbo quay trở lại hệ thống nạp, trong quá trình đốt cháy sinh ra khói đen ở ống xả. Dấu hiệu này có thể nhầm lẫn với hỏng hóc trong động cơ nên phải kiểm tra kĩ càng.

Hao dầu động cơ:

Cũng giống như các vấn đề rò rỉ dầu khác của động cơ, dầu nhớt sẽ hao hụt nhiều hơn so với mức dầu ban đầu. Bạn để ý sau thời gian sử dụng lượng dầu động cơ giảm đi khi kiểm tra bằng thước thăm dầu. Nếu tình trạng chảy dầu càng nặng thì dầu sẽ hao càng rõ rệt hơn

Phát hiện dầu xung quanh turbo:

Kiểm tra các khu vực xung quanh turbo như các khe, ống kết nối, vỏ. Nếu thấy dầu thấm hoặc rò rỉ từ các khu vực này, đó có thể là bằng chứng cho việc turbo chảy dầu.

Hiệu suất động cơ giảm:

Như đã nói ở trên, turbo có chức năng tăng cường khí nạp cho động cơ, khi turbo gặp vấn đề, lượng gió nạp giảm đương nhiên hiệu suất động cơ sẽ giảm đi đáng kể, thậm chí yếu máy.

Nguyên nhân khiến turbo chảy dầu

Cơ bản khi turbo chảy dầu, chắc chắn các gioăng phớt, bạc đã mòn tạo ra khe hở quá lớn khiến dầu nhớt chảy ra ngoài. Nhưng để khắc phục tận gốc vấn đề, ta đi vào nguyên nhân sâu xa:

Nguyen-nhan-khien-turbo-chay-dau

Do dầu nhớt

Dầu nhớt là nguyên nhân sâu xa khiến turbo chảy dầu nói riêng hay hỏng hóc nói chung. Turbo cũng có thể ví như động cơ thu nhỏ, dù là turbo hay động cơ đều cần phải có dầu nhớt để bôi trơn để đảm bảo độ bền, hiệu suất làm việc. Có bền bỉ hay không phụ thuộc rất lớn vào độ bôi trơn của dầu nhớt. Việc sử dụng dầu kém chất lượng thì tất nhiên chúng sẽ không đủ độ nhớt để turbo có thể hoạt động, Turbo hoạt động trong môi trường khắc nhiệt, tốc độ quay rất lớn, chỉ cần mất đi màng dầu bảo vệ, các chi tiết kim loại ma sát với nhau rất nhanh sẽ hao mòn, hư hỏng.

Do bơm dầu yếu

Khi bơm dầu yếu, kể cả động cơ cũng sẽ mòn đi nhanh chóng, bơm không thể cung cấp đủ dầu để tiến hành bôi trơn các chi tiết ma sát với nhau.

Do Turbo đã đạt giới hạn làm việc:

Turbo cũng như bất kỳ bộ phận kim loại nào khác đều có tuổi thọ nhất định sẽ mài mòn và lão hóa sau quá trình làm việc lâu dài. Việc mòn các cổ bạc chắn dầu sẽ gây ra hiện tượng chảy dầu Turbo

Do không vệ sinh họng nạp và van egr

Việc vệ sinh van egr và họng nạp vô cùng quan trọng đối với động cơ máy dầu Turbo, vì động cơ máy dầu sử dụng Turbo cần lượng không khí rất lớn để nạp vào trong họng nạp và turbo nên 2 bộ phận này thường rất bẩn và chứa nhiều muội than.

Tuy nhiên những muội than này cũng gián tiếp chui vào turbo gây cho turbo nhanh hỏng hơn đầu tiên là việc chảy dầu sau đó lâu ngày sẽ gây ra tiếng kêu từ turbo, công suất động cơ giảm rõ rệt.

Quy trình xử lý turbo xe ô tô bị chảy dầu

Quan sát bằng mắt thường khó có thể chuẩn đoán được turbo hỏng hóc ra sao. Điều bắt buộc đó là tháo ra turbo để xem chất lượng các chi tiết bên trong để tiến hành khắc phục, thay thế. Cũng giống như 1 chiếc động cơ thu nhỏ, turbo được lắp ráp với các chi tiết phụ kiện hoàn chỉnh. Các chi tiết bên trong đều có thể thay thế nhưng cũng tuỳ vào mức độ hỏng hóc ra sao.

Quy-trinh-xu-ly-turbo-xe-o-to-bi-chay-dau

Chảy dầu đơn giản: nếu các chi tiết quan trọng đều còn sử dụng được, chủ yếu là các gioăng phớt đã lão hoá, hao mòn. Chỉ cần vệ sinh lại các chi tiết và thay thế bộ gioăng, bạc mới.

Turbo đã quá rơ: Trong quá trình kiểm tra, phát hiện ruột turbo đã quá rơ ( các chi tiết quay có khe hở quá lớn, mất đi độ đồng tâm), ta có thể kiểm tra đơn giản bằng cách giữ turbo và dùng tay lắc nhẹ ruột bên trong. Với trường hợp này có thể nói là đại tu turbo. Điều cần làm là thay thế ruột turbo mới, thay thế gioăng phớt, bạc thậm chí gia công các chi tiết kim loại để có kích thước phù hợp ăn khớp với turbo.

Bước tiếp theo: Chúng ta tiến hành quá trình vệ sinh, lắp đặt hoàn chỉnh Turbo vào với hệ thống nạp của động cơ xe ô tô

Giai đoạn cuối cùng: Tiến hành kiểm tra độ hoàn thiện, hiệu suất làm việc trên máy móc chuyên dụng. Chiếc máy test hiện đại giả lập như 1 chiếc động cơ, giả lập môi trường làm việc đầy đủ với tốc độ, nhiệt độ như đang thực tế sử dụng. Khi đã kiểm tra thấy turbo đã hoạt động trơn tru là có thể tiến hành lắp lên xe.

Sau khi lắp lên xe hoàn chỉnh, công việc cuối cùng đó là cắm máy chuẩn đoán để đọc lỗi, xoá lỗi. Chạy thử xe xem có phát sinh, ổn đinh hay không rồi tiến tới giao xe cho khách hàng.

Chi phí sửa turbo bị chảy dầu hết bao nhiêu ?

Như đã nói ở trên, sau quá trình kiểm tra, tuỳ thuộc vào mức độ hỏng hóc, chi phí có thể dao động từ 2 triệu đến 4 triệu đồng tuỳ thuộc vào dòng xe, mã turbo.

Nếu xe của bạn gặp phải tình trạng như trên, cần sử lý kịp thời. Trước hết, đảm bảo hiệu suất làm việc của xe, tránh hư hỏng nặng thêm tốn kém chi phí sửa chữa hoặc liên hệ hotline: 0962.688.768 để được tư vấn

Đánh giá

Trung bình: 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Chưa có ai đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Giá bảo dưỡng

Dự toán các hạng mục bảo dưỡng

{{ item }}
Thời gian ước tính {{ dataBaoGia.hang_muc.duration }}
Nhân công bảo dưỡng {{ formatNumber(dataBaoGia.hang_muc.manpower) }}
{{ item.title }} {{ formatNumber(item.value) }}

Tổng

{{ item }}
{{ item.title }} {{ formatNumber(item.value) }}

Ghi chú

icon

Gọi ngay

Đặt lịch

icon

Zalo

Messenger

Chỉ đường