Logo
TRUNG TÂM KỸ THUẬT ÔTÔ THC
  • Email
    otomydinhthc@gmail.com
  • Mở cửa
    Thứ 2 - CN
    8h00 - 17h30
  • Liên hệ với chúng tôi
    0962688768
THC AUTO
image

Bao lâu phải thay dầu xe ô tô? Cách kiểm tra & thay dầu xe ô tô? Tư vấn và khuyến cáo

Trang chủ /
thumbnail
Tác giả: otomydinhthc_new
Ngày đăng: 10/05/2020

Bao lâu phải thay dầu xe ô tô? Cách kiểm tra & thay dầu xe ô tô? Tư vấn và khuyến cáo

1. Xe ô tô đi bao lâu phải thay dầu?

Đa số những người mới lái xe ô tô hoặc đặc biệt là phụ nữ họ thường không biết bao lâu thì phải mang xe ô tô đi thay dầu. Chính vì không biết điều này dẫn tới nhiều xe ô tô dù mới những vẫn bị hư hỏng rất nhiều bộ phận đặc biệt là động cơ. Ngoài ra các bộ phận khác như hộp số, cầu vi sai, hệ thống phanh, hệ thống lái …của xe nếu không thay dầu cũng sẽ nhanh chóng bị hư hỏng nếu bạn không biết kiến thức này.

Bao lâu phải thay dầu xe ô tô?

Bao-lau-phai-thay-dau-cho-xe-o-to

Với mỗi 1 loại dầu trên xe ô tô cần định kỳ thay dầu theo thời gian khác nhau và mỗi hãng xe ô tô quy định về thời gian và số km thay dầu cũng khác nhau. Tuy nhiên vẫn có 1 điểm chung đó là loại dầu động cơ phải thay sớm nhất sau đó đến các loại dầu như dầu số, dầu cầu, dầu phanh, dầu trợ lực lái.

2. Đi bao nhiêu km thì thay dầu (nhớt) ô tô?

Hoàn toàn không giống như xe máy việc thay dầu nhớt ô tô định kỳ vô cùng quan trọng, nếu quên điều này có thể xảy ra những hậu quả khôn lường cho xe ô tô của bạn. Nhiều xe ô tô buộc phải ô tô thay động cơ mới chỉ việc quên không thay dầu nhớt cho xe ô tô của mình.

Vậy câu hỏi mà nhiều người hỏi chúng tôi: “Đi bao nhiêu km thì thay dầu (nhớt) ô tô” Tùy vào dòng xe ô tô bạn đi, tùy vào thời điểm bạn mới mua xe hay đã đi 1 thời gian thì số km cần thay dầu (nhớt) ô tô cũng khác nhau. Để trả lời chính xác “Đi bao nhiêu km thì thay dầu (nhớt) ô tô” chúng tôi sẽ gửi đến bạn chi tiết về số km thì thay nhớt ô tô của 1 số mẫu xe ô tô phổ biến

Theo quy định của các nhà sản xuất xe ô tô thì thời gian 1 lần thay dầu xe ô tô như sau:

Cứ định kỳ 5000 km hoặc 3 tháng tùy điều kiện nào đến trước thì bạn phải mang xe ô tô của bạn đi thay dầu 1 lần.

Như vậy từ lúc bạn mua xe ô tô tính theo số km trên xe ô tô thì tại số km 5000 km, 10000km, 15000 km, 20000 km, 25000 km … là bạn phải mang xe đi thay dầu

Còn đối với những người ít đi xe ô tô thì tính theo mốc thời gian từ lúc mua xe là 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng …. là bạn phải mang xe đi thay dầu

Tuy nhiên có một số mẫu xe dùng dầu nhớt cao cấp thì thời gian vận hành lâu hơn, quãng đường đi cũng dài hơn. Có 2 loại dầu chính là dầu cấp 5000 km và dầu cấp 10.000 km, tương ứng với thời hạn thay dầu, thay lọc dầu mỗi 1 vạn cây.

3. Xe ô tô mới đi bao nhiêu km thì thay dầu?

Khi bạn mới mua xe ô tô điều đầu tiên và hay lo lắng đó là xe ô tô mới đi bao nhiêu km thì phải thay dầu. Thông thường đa số các dòng xe ô tô mới mua thì sau đi khoảng 1000 km thì bạn nên thay dầu vì thời điểm này chính là thời điểm các chi tiết ma sát lớn nhất, người ta thường gọi đây là quá trình chạy rốt đa.

Xem thêm>>> Dầu nhớt xe ô tô là gì? Các loại dầu nhớt xe ô tô? Tác dụng của nó

Tuy nhiên một số hãng xe cũng không quy định phải thay ở 1000km đầu tiên cho xe mới. Bạn hãy liên hệ với đại lý chính hãng mà bạn mua xe để biết thêm chi tiết về vấn đề này

4. Xe ít đi bao lâu thì thay nhớt?

Nhiều chủ xe ô tô thường nghĩ rằng việc sử dụng xe ô tô quá ít không cần thiết phải thay dầu định kỳ 5000 km hoặc 3 tháng. Tuy nhiên việc sử dụng xe quá ít gây cho nhớt động cơ bị cô đặc lại làm giảm khả năng bôi trơn của nó chính vì vậy nhà sản xuất đã khuyến cáo việc thay nhớt cho xe ô tô như sau:

Phải thực hiện định kỳ 5000 km thay 1 lần hoặc 3 tháng thay 1 lần tùy điều kiện nào đến trước có nghĩa là nếu trong 3 tháng bạn đi đến 5000 km thì tại thời điểm đi được 5000 km bạn phải mang xe đi thay nhớt. Còn nếu trong 3 tháng dù bạn đi xe ít và số km vẫn chưa đi hết 5000 km thì bạn vẫn phải đưa xe đi thay nhớt

Xem thêm>>> Thay dầu xe ô tô giá bao nhiêu? Thay loại dầu nào tốt?

Huong-dan-chi-tiet-cach-kiem-tra-thay-dau-xe-o-to

5. Cách kiểm tra mức dầu xe ô tô

Bước 1: Đỗ xe ở vị trí bằng phẳng, chờ tầm 10 phút để dầu trong động cơ nguội và ổn định

Bước 2: Mở nắp ca pô xe (mở cần gạt mở ca pô ở vị trí để chân ghế lái hoặc phía táp lô dưới vô lăng rồi gạt cần gạt dưới ca pô xe để mở ca pô)

Bước 3: Sử dụng que thăm dầu ở động cơ để kiểm tra:

– Kéo que thăm dầu ra, lau sạch đầu que thăm dầu rồi đưa que thăm dầu lại vị trí ban đầu sau đó lấy que thăm dầu ra một lần nữa để kiểm tra lượng dầu

– Thông thường có 2 vạch khắc định mức max và min trên que thăm. Lượng dầu nằm ở giữa 2 vạch max min này tốt nhất, càng gần vạch cao hơn càng tối ưu. Ngoài ra còn có thể kiểm tra dầu bằng cách xem màu sắc dầu trên que thử. Làm sạch que thăm sau khi hoàn tất việc kiểm tra.

6. Hướng dẫn cách thay dầu xe ô tô

Việc thay dầu nhớt cho xe ô tô phải tuân thủ chặt chẽ theo 1 quy trình chính xác, không phải thay dầu xe ô tô chỉ là việc xả dầu cũ ra thay dầu mới vào là xong.

6.1 Video hướng dẫn thay dầu xe ô tô

6.2 Chuẩn bị dụng cụ để thay dầu cho xe ô tô

  • Kích nâng xe
  • Giá đỡ
  • Khay đựng dầu thải
  • Bộ dụng cụ tháo lắp chuyên dụng
  • Dụng cụ bảo hộ
  • Khăn lau
  • Phễu đổ dầu
  • Dầu mới
  • Lọc dầu (nếu đến cấp cần thay thế)
  • Long đen ốc xả dầu

6.3 Quy trình thay dầu xe ô tô

Bước 1: Đỗ xe vào vị trí phẳng rồi dùng kích nâng bánh xe hoặc đưa vào cầu nâng:

Về số P – Kéo phanh tay và tắt động cơ 10 – 15 phút trước khi thay dầu để dầu bớt nóng.

Lưu ý: với trường hợp sử dụng kích nâng:

Chèn bánh xe để đảm bảo chắc chắn xe không bị di chuyển khi thay dầu

Sử dụng bộ kích gầm cá sấu để nâng đầu xe lên đến một chiều cao nhất định sao cho có thể chui vào gầm xe dễ dàng.

Sau đó dùng đội mễ kê vào khung xe để giữ cố định xe.

Bước 2: Đặt khay đựng dầu thải dưới nút xả dầu của động cơ

Sử dụng khay đựng dầu có dung tích lớn hơn dung tích dầu của động cơ để dầu không bị tràn ra ngoài.

Bước 3: Tháo nắp đổ dầu: Mở ca pô và xác định nắp dầu nằm ở mặt trên của động cơ. Việc tháo nắp dầu sẽ giúp xả dầu được dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Bước 4: Xác định nút xả dầu: Đa số phần lớn các dòng xe ô tô vị trí nút xả dầu thường ở vị trí dưới của đáy các te

Bước 5: Tháo nút xả dầu: Sửa dụng cờ lê hoặc mỏ lết có kích thước phù hợp vặn nút xả dầu ngược chiều kim đồng hồ.

Bước 6: Chờ đợi dầu xả hết và vặn lại nút xả dầu: Lưu ý đối với xe ô tô chất lượng dầu kém khuyến cáo nên sử dụng dung dịch vệ sinh buồng đốt. Ngoài ra cần thay long đen nút xả dầu nếu có

Bước 7: Thay lọc dầu ( Nếu xe chạy 10000km chưa thay )

Xác định vị trí bộ lọc dầu: tuỳ vào kiểu thiết kế động cơ mà vị trí bộ lọc dầu khác nhau

Thông thường chúng là các ống xi-lanh có màu trắng, xanh hay đen, dài khoảng 10.2-15.2 cm và rộng chừng 7.6 cm, giống như chai nước ngọt.

Một số loại xe như BMW, Mercedes, các dòng xe đời mới hiệu Volvos có lọc dầu dạng lõi, khác với kiểu xoáy tròn đơn giản hơn. Với các xe này, bạn buộc phải mở nắp của một khoang bên trong và nhấc lõi lọc ra.

Bước 8: Tháo bộ lọc nhớt động cơ: Sử dụng vam mở lọc xoay ngược chiều kim đồng hồ để mở lọc nhớt động cơ

Bước 9: Chuẩn bị lọc dầu mới:

Đổ một lượng dầu nhất định vào cốc lọc dầu (Nếu cốc lọc dầu lắp thẳng thì đổ gần đầy còn cố lắp nghiêng thì đổ 1 lượng vừa phải để không bị tràn dầu khi lắp) để xe không phải lấy lại áp lực dầu cần thiết. Đồng thời bôi lên vòng đệm của lọc dầu một lớp dầu nhớt nhằm tác dụng boi trơn vòng đệm và tạo độ kín tốt hơn khi vặn lọc mới vào.

Bước 10: Lắp cốc lọc dầu mới: Khi lắp cốc lọc dầu lưu ý đến sim của cốc lọc dầu để tránh khi siết lọc bị rách gây rò gỉ dầu. Bôi một chút dầu vào sim này để giảm rủi ro rách gioăng.

Bước 11: Châm dầu mới cho động cơ:

Trước khi châm dầu mới cho động cơ, cần biết lượng dầu cần cho động cơ theo dòng xe hoặc ước lượng nhờ vào lượng dầu thải

Sử dụng phếu để châm dầu dễ dàng hơn

Sử dụng đúng loại dầu phù hợp với xe

Sử dụng que thăm dầu để kiểm tra xem đã thêm đủ lượng dầu nhớt chưa. Mức dầu nhớt nên nằm giữa mức “Full” và “Add” hoặc “Min” và “Max” trên que thăm dầu.

Bước 12: Đóng nắp đậy dầu, kiểm tra và vệ sinh sạch sẽ:

Sau khi đã trâm xong dầu cho động cơ, bạn đóng nắp dầu lại và kiểm tra xem có dụng cụ bỏ quên trong khoang động cơ không. Quan sát dưới gầm xe xem dầu có bị rò rỉ không và vệ sinh sạch sẽ các vết dầu nhớt dính trên khoang máy để tránh trường hợp khi động cơ nóng lên khiến dầu bốc khói. Cuối cùng hạ kích nâng xe và thu gọn đồ đạc.

Bước 13: Khởi động xe và kiểm tra:

Khởi động động cơ sau đó quan sát cho đến khi thấy đèn báo áp suất dầu tắt đi. Giữ xe cố định bằng cách về P và kéo phanh tay, cẩn thận kiểm tra bên dưới gầm xe để đảm bảo không có dầu rò rỉ.

Nếu lọc và nút xả dầu không được vặn chặt thì có khả năng dầu sẽ bị chảy ra. Để máy xe chạy khoảng một phút để tăng áp suất dầu và để chắc chắn mọi thứ đã được lắp đặt chính xác.

Thực hiện cài đặt lại đèn cảnh báo dầu về ban đầu và thiết lập thời gian cảnh báo thay nhớt. Đối với mỗi dòng xe sẽ có cách cài đặt khác nhau.

Bước 14: Kiểm tra lại mức dầu bằng que thăm dầu:

Tắt máy và chờ mức dầu ổn định sau 5 – 10 phút rồi kiểm tra lại bằng que thăm dầu. Mức dầu nhớt nên nằm giữa mức “Full” và “Add” hoặc “Min” và “Max” trên que thăm dầu. Nếu dưới mức “Min” bạn cần châm thêm dầu, còn vượt quá mức “Max” bạn cần xả bớt dầu đi.

Bước 15: Kiểm tra rò gỉ và rửa xe trước khi giao xe

Xem thêm>>> Dầu nhớt xe ô tô là gì? Các loại dầu nhớt xe ô tô? Tác dụng của nó

7. Khuyến cáo khi thay dầu xe ô tô

Trên xe có rất nhiều các cơ cấu và cụm chi tiết hoạt động yêu cầu loại dầu khác nhau gồm có: Dầu động cơ, dầu hộp số, dầu cầu (vi sai,) dầu phanh, côn. Mỗi vị trí thay 1 loại dầu khác nhau. Cần lưu ý đến các vị trí thay dầu: như vị trí thay dầu động cơ thường đổ ở nắp động cơ và xả ở đáy động cơ, vị trí thay dầu hộp số thường ở thân hộp số, vị trí thay dầu cầu (vi sai) thường ở ngay vỏ cầu, vị trí thay dầu phanh thường nằm ở ngay bình dầu phanh

Dầu động cơ xăng, dầu động cơ Diesel: Việc thay nhầm dầu động cơ xăng cho động cơ diesel và ngược lại là điều cực kỳ nguy hiểm. Khi xe hoạt động trên đường, buồng đôt động cơ có nhiệt độ rất cao nên khi thay nhầm dầu không những không có tác dụng làm mát hệ thống làm còn gây cản trở chuyên động của các chi tiết gây ra hỏng động cơ.

Loại dầu dùng cho bộ phận nào thì cần thay cho đúng loại dầu cho bộ phận đó. Ví dụ: Dầu hộp số tự động cần thay đúng dầu tự đông ATF (Automatic Tranmission Fluid) không thay nhầm sang hộp số sàn MTF (Manual Tranmission Fluid), Dầu phanh, Dầu cầu…

8. Nên thay dầu xe ô tô ở đâu?

Lâu nay nhiều người thường có nhận định rằng thay dầu thì chỉ có trong các hãng xe là uy tín, điều này là một sự hiểu nhầm. Hiện nay cùng với sự bùng nổ của ngành dịch vụ ô tô thì không hề thiếu những địa chỉ uy tín là đối tác của những hãng sản xuất dầu lớn. Tại đây quý khách có thể trải nghiệm những dịch vụ thay dầu chuyên nghiệp với chất lượng đạt chuẩn khắt khe của những thương hiệu nổi tiếng nhất. Không chỉ chất lượng được cải thiện mà chi phí và thời gian của khách hàng cũng sẽ được tiết kiệm tối đa khi thay dầu tại các cơ sở bên ngoài.

9. Liên hệ tư vấn về thay dầu các dòng xe ô tô

Thay dầu là một việc quan trọng để đảm bảo sự hoạt động cũng như tăng tuổi thọ cho xe ô tô. Không quan trọng việc bạn thay ở đâu mà quan trọng là lựa chọn đúng loại dầu cũng như đảm bảo yếu tố kinh tế khi thay dầu. Hơn thế nữa việc thay dầu xe ô tô là công việc định kỳ bắt buộc phải làm nên đúng thời điểm cần thay dầu bạn phải đưa xe đi thay dầu ngay lập tức. Khi thay dầu xe ô tô nếu không thay lọc dầu thì lượng dầu thay sẽ ít hơn so với việc thay cả lọc.

Để nhận được báo giá chi tiết và tư vấn kỹ thuật thay dầu xe ô tô quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Cố vấn dịch vụ: Hotline & zalo: 03.48.68.87.68

Tư vấn kỹ thuật: Hotline & zalo: 09.62.68.87.68

Mọi tư vấn và báo giá về thay dầu các dòng xe ô tô là hoàn toàn miễn phí

TRUNG TÂM KỸ THUẬT Ô TÔ THC – “HƠN CẢ SỰ MONG ĐỢI …”

Địa chỉ chi nhánh Mỹ Đình: Số 587&589 Phúc Diễn, Xuân Phương, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Địa chỉ chi nhánh Hoài Đức: Ô 1, Lô 7, KCN Lai Xá, Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội (Cách ngã tư Nhổn 500m)

Đánh giá

Trung bình: 5 / 5. Số lượt đánh giá: 1

Chưa có ai đánh giá


Giá bảo dưỡng

Dự toán các hạng mục bảo dưỡng

{{ item }}
Thời gian ước tính {{ dataBaoGia.hang_muc.duration }}
Nhân công bảo dưỡng {{ formatNumber(dataBaoGia.hang_muc.manpower) }}
{{ item.title }} {{ formatNumber(item.value) }}

Tổng

{{ item }}
{{ item.title }} {{ formatNumber(item.value) }}

Ghi chú

Cùng chuyên mục: Thay dầu

icon

Gọi ngay

Đặt lịch

icon

Zalo

Messenger

Chỉ đường