Logo
TRUNG TÂM KỸ THUẬT ÔTÔ THC
  • Email
    otomydinhthc@gmail.com
  • Mở cửa
    Thứ 2 - CN
    8h00 - 17h30
  • Liên hệ với chúng tôi
    0962688768
THC AUTO
image

Nguyên nhân & cách xử lý các tiếng kêu khi lái, đánh lái hay xoay vô lăng

Trang chủ /
thumbnail
Tác giả: Thắng
Ngày đăng: 12/09/2023

Nguyên nhân & cách xử lý các tiếng kêu khi lái, đánh lái hay xoay vô lăng

Khi bạn nghe thấy các tiếng kêu khi lái, đánh lái, hoặc có thể chỉ cần xoay vô lăng. Đây có thể là dấu hiệu của một số vấn đề hư hỏng nghiêm trọng sắp xảy ra. Dưới đây là một số tiếng kêu phổ biến và nguyên nhân có thể gây ra chúng.

Tiếng è è, rè rè khi đánh lái, xoay vô lăng

Khi bạn đánh lái hoặc xoay vô lăng và nghe thấy tiếng è è hoặc rè rè đối với các dòng xe ô tô sử dụng trợ lực lái dầu, điều này có thể cho thấy rằng hệ thống trợ lực lái dầu của xe đang gặp vấn đề.

Tieng-e-e-re-re-khi-danh-lai

Điều này thường xảy ra trên các xe sử dụng hệ thống trợ lực lái thuỷ lực. Các dấu hiệu khác có thể bao gồm vô lăng nặng nề hoặc rung. Nguyên nhân chính của tiếng kêu này đa số là do bơm trợ lực lái của xe hoạt động kém, hoặc đang hoạt động ở tình trạng quá tải. Ngoài ra dấu hiệu rõ ràng nhất cũng có thể thấy được khi bạn đánh hết lái sang 1 bên thì tiếng kêu này sẽ rõ ràng hơn vì khi này bơm trợ lực lái phải hoạt động tối đa công suất nhất.

Cách xử lý khi xe ô tô có tiếng è è, rè rè khi đánh lái

Tùy vào nguyên nhân hư hỏng có những cách xử lý khác nhau có thể thay thế hoặc sửa chữa. Đối với nguyên nhân do hỏng bơm trợ lực lái dầu thì hoàn toàn có thể sửa chữa được trừ trường hợp bơm bị hỏng quá nặng mới cần thay thế mới. Ngoài ra sau khi sửa chữa hoặc thay thế cần kiểm tra rò gỉ dầu trợ lực lái và nên thay dầu trợ lực lái mới nếu quá bẩn.

Tiếng cạch cạch, lục cục khi xe đánh lái ôm cua hay xoay vô lăng hết lái

Nếu bạn nghe thấy tiếng cạch cạch khi xe ôm cua hay xoay vô lăng hết lái thì một nguyên nhân hay gặp phải lại không liên quan đến hệ thống lái đó chính là do trục láp của xe khi trục láp bị hư hỏng cũng gây ra tiếng kêu này, có thể do khớp bi bên trong chuông trên bán trục (trục láp) gặp vấn đề. Sau một thời gian sử dụng, bi và rọ bi có thể bị mòn và tạo ra khe hở để bụi bẩn và nước xâm nhập. Khi xe ôm cua, bi va chạm vào thành rọ, gây ra tiếng kêu cạch cạch hoặc lục cục.

nguyen-nhan-tieng-keu-khi-danh-lai

Ngoài ra tiếng kêu cạnh cạnh hay cục cục khi đánh lái ôm cua cũng có thể do các đăng lái bị hư hỏng như hỏng bi, gỉ sét nên khi chịu tải lớn gây ra tiếng kêu càng lớn. Một số trường hợp ôm cua có tiếng kêu như thế này cũng có thể do rô tuyn lái trong hoặc rô tuyn lái ngoài (hư hỏng nhiều hơn).

Cách xử lý đối với xe ô tô có tiếng cạch cạch, lục cục khi xe đánh lái ôm cua

Đối với các hư hỏng do rô tuyn lái thì cần thay thế phụ tùng mới vì chi tiết này hoàn toàn bằng thép và tương đối chính xác nên không thể nắn hoặc sửa chữa được. Ngoài ra chi tiết này có giá tương đối rẻ nên cần thay thế mới.

Đối với hư hỏng do vòng bi của các đăng lái cần tiến hành thay vòng bi mới. Tuy nhiên nếu không thể tìm kiếm được loại vòng bi này thì phải thay thế cả cụm chi tiết các đăng lái bao gồm cả vòng bi.

Đối với hư hỏng do trục láp (bán trục) có thể tiến hành bảo dưỡng trục láp bằng cách tháo rã ra vệ sinh và tra thêm mỡ. Nếu trường hợp hư hỏng không thể bảo dưỡng được cần thay thế trục láp mới.

Tiếng lọc cọc khi lái xe ở tốc độ thấp

Nếu bạn nghe thấy tiếng lọc cọc dưới xe khi di chuyển ở tốc độ thấp, khả năng cao là các khớp nối bộ đồng tốc bị trục trặc. Những bộ phận này có nhiệm vụ truyền động mô men và chống lại lực cản từ mặt đường, giúp người lái kiểm soát xe.

Ngoài ra tiếng kêu lọc cọc khi lái xe ở tốc độ thấp nguyên nhân hay gặp phải đó là do chi tiết nào đó chưa được bắt chặt như rô tuyn lái ngoài, ốc của chắn gầm, hoặc ốc bắt ở 1 số các chi tiết không quan trọng được lắp trên xe ô tô

Đánh giá

Trung bình: 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Chưa có ai đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Giá bảo dưỡng

Dự toán các hạng mục bảo dưỡng

{{ item }}
Thời gian ước tính {{ dataBaoGia.hang_muc.duration }}
Nhân công bảo dưỡng {{ formatNumber(dataBaoGia.hang_muc.manpower) }}
{{ item.title }} {{ formatNumber(item.value) }}

Tổng

{{ item }}
{{ item.title }} {{ formatNumber(item.value) }}

Ghi chú

icon

Gọi ngay

Đặt lịch

icon

Zalo

Messenger

Chỉ đường