Logo
TRUNG TÂM KỸ THUẬT ÔTÔ THC
  • Email
    otomydinhthc@gmail.com
  • Mở cửa
    Thứ 2 - CN
    8h00 - 17h30
  • Liên hệ với chúng tôi
    0962688768
THC AUTO
image

Tìm hiểu về các loại “Hệ thống treo độc lập trên xe ô tô”

Trang chủ /
thumbnail
Tác giả: Thắng
Ngày đăng: 11/03/2021

Tìm hiểu về các loại “Hệ thống treo độc lập trên xe ô tô”

Trên xe ô tô ngày nay hệ thống treo độc lập là khá phổ biến. Có rất nhiều loại hệ thống độc lập như Mcpherson, Xương đòn kép, Đa điểm …. Ở bài viết này chúng tôi sẽ giúp hiểu rõ hơn về hệ thống treo độc lập và các kiểu của hệ thống treo này.

Hệ thống treo độc lập

Theo đó, những gì có thể được lắp vào phía trước của một chiếc ô tô, có thể được lắp vào phía sau mà không có sự phức tạp của thiết bị lái. Các phiên bản đơn giản hóa của tất cả các hệ thống độc lập có thể được tìm thấy trên trục sau của ô tô. Điều này có nghĩa là tất cả các bánh xe được gắn và bung ra một cách độc lập. Mục đích chính của loại hệ thống treo này là tăng không gian bên trong xe. Hầu hết các hệ thống treo được sử dụng đều có tháp thanh chống phía trước và phía sau.

Ở phía trước, nó không thực sự là một vấn đề, nhưng ở phía sau, nó cản trở không gian khởi động (hoặc cốp xe). Loại treo sau độc lập tách rời giảm xóc với lò xo. Để làm được điều này, cần có hệ thống treo kiểu tay đòn để không có cánh tay đòn nào dưới vòm bánh xe. Các lò xo được rút ngắn và di chuyển bên trong và bên dưới. Trong một biến thể, bộ giảm xóc vẫn ngồi thẳng đứng nhưng không gian mà chúng chiếm dụng lúc này bị giảm đi đáng kể vì chúng không còn các lò xo cuộn xung quanh bên ngoài. Trong biến thể thứ hai, bộ giảm xóc là một bộ phận phụ được gắn trong lò xo bên dưới xe.

Ống lót giảm xóc

Ống lót giảm xóc: có rất nhiều loại ống lót giảm xóc được sử dụng hiện nay. Hầu hết trong số này sử dụng ống lót cao su giữa bộ giảm xóc và khung hoặc hệ thống treo để giảm tiếng ồn đường truyền và độ rung của hệ thống treo. Các ống lót cao su linh hoạt để cho phép chuyển động trong quá trình di chuyển bằng hệ thống treo. Giá đỡ phía trên của giảm xóc nối với khung xe.

Thanh chống lật

Thanh chống lật: (cũng là thanh ổn định, thanh chống lắc, thanh chống lắc, hay thanh chống lật, ARB) là một thiết bị treo trên ô tô. Nó kết nối các bánh xe đối diện (trái / phải) với nhau thông qua các tay đòn ngắn được liên kết bởi một lò xo xoắn. Một thanh lắc làm tăng độ cứng cuộn của hệ thống treo – khả năng chống cuộn của nó lần lượt, không phụ thuộc vào tốc độ lò xo của nó theo hướng thẳng đứng. Tăng độ cứng cuộn của hệ thống treo làm tăng tốc độ truyền trọng lượng đến các bánh xe ở phía ngoài vòng quay.

Khi có nhiều trọng lượng hơn được áp dụng cho các bánh xe bên ngoài, độ bám dính của lốp xe tăng lên cho đến khi đạt đến giới hạn của chúng, làm tăng góc trượt của chúng. Nếu chuyển trọng lượng phía trước và phía sau không bằng nhau, góc trượt của phần cuối có trọng lượng truyền lớn hơn sẽ lớn hơn, dẫn đến lái bị lệch hoặc lái quá. Việc sử dụng thanh chống lật cho phép điều chỉnh trọng lượng của bánh trước và bánh sau một cách riêng biệt, bù đắp cho việc cân bằng trọng lượng trước / sau không bằng nhau và “điều chỉnh” các đặc tính xử lý của xe.

Thanh chống

Thanh chống: thanh chống hoặc thanh chống có thể được sử dụng kết hợp với thanh chống McPherson trên khung thân liền khối hoặc thống nhất để cung cấp thêm sức mạnh giữa các tháp thanh chống. Một thanh thanh chống được thiết kế để giảm độ uốn của tháp thanh chống này bằng cách buộc hai tháp thanh chống song song với nhau. Điều này truyền tải trọng của mỗi tháp thanh chống trong quá trình vào cua thông qua lực căng và nén của thanh thanh chống chia sẻ tải trọng giữa cả hai tháp. Kết quả trực tiếp của việc này là độ cứng của khung gầm được cải thiện, bộ phận lái dưới giảm, độ mài mòn của lốp được cải thiện và độ mỏi kim loại được giảm đáng kể trong tháp thanh chống.

Hệ thống treo kiểu McPherson

Về cơ bản, hệ thống này bao gồm một lò xo và bộ giảm xóc xoay trên một khớp bi ở tay đòn đơn, dưới. Ở đầu trên cùng có một ổ lăn kim trên một số hệ thống phức tạp hơn. Bản thân thanh chống là thành phần chịu lực trong cụm này, với lò xo và bộ giảm xóc thực hiện nhiệm vụ đối lập với việc thực sự giữ xe lên. Trong hình ở đây, bạn không thể nhìn thấy bộ giảm xóc vì nó được bọc trong bộ ga-lăng màu đen bên trong lò xo. Thiết bị lái được kết nối trực tiếp với vỏ giảm xóc dưới, hoặc với một cánh tay từ phía trước hoặc phía sau của trục chính (trong trường hợp này). Khi bạn bẻ lái, nó sẽ làm xoắn thanh chống và vỏ giảm xóc (và do đó là lò xo) để quay bánh xe. Lò xo được đặt trong một tấm đặc biệt ở trên cùng của cụm lắp ráp cho phép thực hiện quá trình xoắn này.

Hệ thống treo kiểu xương đòn kép (Coil Spring loại 1)

Đây là một loại hệ thống treo đôi chữ A hoặc xương đòn kép. Các trục quay của bánh xe được hỗ trợ bởi một cánh tay hình chữ ‘A’ trên và dưới. Trong loại này, cánh tay dưới mang hầu hết tải trọng. Nếu bạn nhìn kỹ vào loại hệ thống này, bạn sẽ thấy rằng đó là một hệ thống hình bình hành cho phép các trục quay di chuyển lên xuống theo phương thẳng đứng. Khi chúng làm điều này, chúng cũng có một chuyển động nhẹ từ bên này sang bên kia gây ra bởi vòng cung mà xương đòn mô tả xung quanh các điểm trục của chúng. Chuyển động từ bên này sang bên kia được gọi là chà. Trừ khi các liên kết dài vô hạn, chuyển động chà là luôn luôn tồn tại. Có hai dạng chuyển động khác của bánh xe so với cơ thể khi hệ thống treo khớp với nhau. Đầu tiên là góc nghiêng (steer angle). Thứ hai là góc khum. Steer và camber là những thứ làm mòn lốp xe.

Hệ thống treo kiểu xương đòn kép (Coil Spring loại 2)

Đây cũng là một loại hệ thống treo tay đòn kép chữ A mặc dù tay đòn dưới trong các hệ thống này đôi khi có thể được thay thế bằng một tay đòn rắn duy nhất (như trong hình). Sự khác biệt thực sự duy nhất giữa hệ thống này và hệ thống trước đó được đề cập ở trên là kết hợp lò xo / giảm xóc được di chuyển từ giữa cánh tay đến phía trên cánh tay. Điều này chuyển khả năng chịu tải của hệ thống treo gần như hoàn toàn đến tay đòn trên và các giá đỡ lò xo. Cánh tay dưới trong trường hợp này trở thành một cánh tay điều khiển.

Hệ thống treo đa điểm

Nguyên tắc cơ bản của hệ thống treo đa điểm giống như được mô tả dưới xương đòn kép, nhưng thay vì xương đòn trên và dưới vững chắc, mỗi ‘cánh tay’ của xương đòn là một mục riêng biệt. Chúng được nối ở đầu và cuối trục chính do đó tạo thành hình xương đòn. Khi trục chính quay để lái, nó làm thay đổi hình dạng của hệ thống treo bằng mô-men xoắn cả bốn tay đòn của hệ thống treo. Họ có các hệ thống trục xoay phức tạp được thiết kế để cho phép điều này xảy ra. Có thể có rất nhiều biến thể với sự khác biệt rất lớn về số lượng và độ phức tạp của khớp, số lượng cánh tay, vị trí của các bộ phận, v.v. nhưng về cơ bản chúng đều giống nhau. Lưu ý rằng trong hệ thống này, lò xo (màu đỏ) tách biệt với bộ giảm xóc (màu vàng).

Hệ thống treo tay đòn

Hệ thống tay đòn có một tay đòn treo được nối ở phía trước với khung xe, cho phép phía sau lắc lư lên xuống. Các cặp trong số này trở thành hệ thống cánh tay đòn kép và hoạt động trên nguyên tắc chính xác như các xương đòn kép trong các hệ thống được mô tả trước đây. Sự khác biệt là thay vì các cánh tay thò ra từ mặt bên của khung xe, chúng quay ngược lại song song với nó.

Đánh giá

Trung bình: 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Chưa có ai đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Giá bảo dưỡng

Dự toán các hạng mục bảo dưỡng

{{ item }}
Thời gian ước tính {{ dataBaoGia.hang_muc.duration }}
Nhân công bảo dưỡng {{ formatNumber(dataBaoGia.hang_muc.manpower) }}
{{ item.title }} {{ formatNumber(item.value) }}

Tổng

{{ item }}
{{ item.title }} {{ formatNumber(item.value) }}

Ghi chú

icon

Gọi ngay

Đặt lịch

icon

Zalo

Messenger

Chỉ đường